29.8.07

Trong mắt nhà văn Tô Hoài

Hơn nửa thế kỷ trước, nhà văn Tô Hoài cùng các nhà văn Hoàng Trung Thông, Chu Ngọc, Phùng Quán, Trần Lê Văn, Hoàng Cầm đã đi thực tế về Thái Bình, ở khoảng nửa năm tại một xã thuộc huyện Thuỵ Anh (sau sáp nhập với Thái Ninh thành huyện Thái Thuỵ), cách Diêm Điền khoảng 10 km. Có lần Tô Hoài đi chợ Diêm, khi về chủ nhà hỏi đi chợ làm được gì, ông trả lời: "Ăn được cái bánh đúc"!

Trong cuốn hồi ký "Chiều chiều", Tô Hoài có kể về chuyến đi chợ hôm ấy. Dưới đây là một đoạn về quang cảnh Diêm Điền thời ấy trong mắt ông:


Đã trông xa xa những bãi sú xanh xanh ngang mặt biển. Rễ sú to hơn thân cây, trồng từng hàng làm bờ rào ngăn sóng. Trên những vùng cỏ bằng phẳng mặt nước lợ, lốm đốm những con cò trắng mỏ ngà, chốc lại bay vồng lên. Đàn vịt nhà hàng trăm con lạch bạch, à à vỗ cánh đùa quẩn trên mặt nước.

Phố Diêm giữa đường cát, nổi lên lơ thơ tháp nhô mái lá như những chóp nón úp. Nhà cửa, hàng quán vách quét vôi vàng như phố nửa thời tản cư. Một kho gạo, một hiệu bách hóa nhà mậu thì tường gạch trần, lợp ngói.

Ngoài cửa sông, những đống lưới cao như gò. Mấy cánh buồm nâu. Không biết thuyền sắp ra khơi hay thuyền buôn vào chợ. Nhà ai phơi cá, phơi moi ngay mặt đường. Những đàn nhặng xanh bay từng đám chụm lại, tưởng như vốc tay được. Mùi cá, mủi mắm thum thủm khắp nơi.

Xóm thưa thớt lẫn với cánh ruộng muối trắng. Biển tít mù ngoài bãi sú bạt ngàn, những mái tôn, mái lá càng ẹp xuống dưới những tảng đá chặn lên ngăn gió thổi bay. Không một bóng chim. Một vùng tiêu sơ ngày ấy, bây giờ đọc báo được tin đương xây cảng hiện đại Diêm Điền cho tàu viễn dương hàng nghìn tấn ra vào được. Không cắt nghĩa được mà lại thấy ra được, như hồi đầu thế kỷ, ở nơi chơ vơ sóng gió, ăn còn không có lấy đâu ra chữ nghĩa và hiểu biết, thế mà ở đây đã sinh ra người thanh niên Nguyễn Đức Cảnh xuất dương đi hoạt động từ khi cách mạng còn trong trứng nước.

Chợ lèo tèo ngay giữa phố, gió lùa đùng đùng. Bánh ngô, bánh đúc bị táp cát, ăn nhai cả sạn, thì vẫn ăn thế. Một chốc chợ tan, các cọc lêu được nhổ lên, đàn vịt lại uà vào rúc cái bãi trống. Chỉ còn lại một hiệu ảnh người xúm đông xúm đỏ xem bác phó nháy lúi húi tô màu. Khách chụp ảnh thích ngồi ghế, môi má tô màu đỏ, áo hồng sau lưng có phông chậu hoa và hồ Hoàn Kiếm.
---
Trích "Chiều chiều", NXB Hội Nhà văn - 1999

Ảnh: Website NXB Kim Đồng

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Diêm ĐIền ạ? em Diêm ĐIền, nhớ nhà lên google search thử ^^

Nặc danh nói...

phuongbuitb@yahoo.com